วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กระทรวงการคลังดึง 50 บริษัทยักษ์ใหญ่ตั้งสำนักงานในเมืองไทย

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง
กระทรวงการคลังดึง 50 บริษัทยักษ์ใหญ่ ตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทย ชงสิทธิประโยชน์ใหม่ล่อใจ เข้าครม.แล้ว

ในวันนี้ (6 ส.ค.) นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ต้อนรับกลุ่มนักธุรกิจจากบริษัทอเมริกันยักษ์ใหญ่ ซึ่งล้วนเป็นผู้บริหารระดับสูงราว 50 คน พร้อมชักชวนให้เข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค  (Regional  Operating  Headquarters  :  ROH) ในประเทศไทย ด้วยเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ใหม่ที่จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในวัน อังคารที่ 3 สิงหาคมนี้

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การพบกับกลุ่มนักธุรกิจอเมริกันในวันนี้ เป็นการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยมีความได้เปรียบทางด้าน การแข่งขันในภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ รมช.คลัง ยังได้ชักชวนให้บริษัทอเมริกันเหล่านั้น เข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทย โดยได้เสนอสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่แก้ไขใหม่จากการสัมมนา ROH Forum ไม่ว่าจะเป็นภาษีนิติบุคคลที่เหลือร้อยละ 0 สูงสุดถึง 15 ปี และเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลเพียงร้อยละ 10 จากรายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ขณะที่ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคของไทยก็จะเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตราร้อยละ 15 เป็นเวลา 8 ปี

"นอกจากนั้นเรายังมีมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์กลาง จัดหาวัตถุดิบและชิ้นส่วน เพื่อขายให้แก่วิสาหกิจในเครืออีกด้วย ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่ประเทศไทยมอบให้นี้ถือว่าจูงใจมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้"นายประดิษฐ์ กล่าว

กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องสิทธิประโยชน์ ROH ให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาในวันอังคารที่ 3 สิงหาคมนี้

นายประดิษฐ์ ยังได้กล่าวถึงประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการที่มีบริษัทข้ามชาติยักษ์ ใหญ่เข้ามาตั้งสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในประเทศไทยว่า “เรื่องนี้จะสร้างประโยชน์อย่างมหาศาลต่อประเทศ เพราะจะมีผู้บริหารต่างชาติที่มีรายได้สูงย้ายเข้ามาในไทย ทำให้มีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการจับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้า ซึ่งจะทำให้เราสามารถเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น”

นอกจากนี้ ยังช่วยสนับสนุนธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากจะมีการจัดงานระดับนานาชาติ ในเมืองไทยมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทนั้นๆ ก็จะมีการเดินทางไปมากับสำนักงานภูมิภาคอยู่ตลอดเวลา และประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการที่มีบริษัทข้ามชาติเข้ามาตั้งสำนักงาน ปฏิบัติการภูมิภาคในไทย ก็คือจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับพนักงานคนไทยได้ก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น ในระดับภูมิภาค มีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความรับผิดชอบที่สูงขึ้นด้วย” นายประดิษฐ์ กล่าว

"นี่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่เราต้องรีบทำ เพราะในอีก 5 ปีข้างหน้า เมื่อกำแพงการค้าภายในภูมิภาคอาเซียนพังทลายลง บริษัทต่างๆ ก็จะเลือกประเทศที่เขาคิดว่าทำงานได้ง่ายมาเป็นสำนักงานภูมิภาค ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องขยับตัวให้เร็ว และ ทันต่อเหตุการณ์ ถ้าหากเรายังต้องการจะรักษาบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้เอาไว้ และอยากจะคงฐานะของความเป็นศูนย์กลางทางด้านการผลิตและการบริการต่อไป" นายประดิษฐ์กล่าวไว้

ที่มาของข่าว:
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/finance/finance/20100806/346796/คลังดึง50บริษัทยักษ์ใหญ่ตั้งสำนักงานในไทย.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น